DG Learning Portal
1. กรุณาคลิกลงทะเบียนที่ Digital ID
(หรือหากมีบัญชี Digital ID แล้วสามารถเข้าสู่ระบบได้ทันที)
2.ยืนยันอีเมล
(ท่านที่เป็นสมาชิกเดิมให้ใช้อีเมลเดิมในการยืนยัน)
คลิกเพื่อไปยัง Digital ID


สถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล (TDGA) ได้จัดการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงภาครัฐ (GCIO) รุ่นที่ 31 สัปดาห์ที่ 15 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมีหัวข้อการอบรม "Problem Solving with Design Thinking: Business/Mission Model Canvas (BMC/MMC)" โดยมี ดร. ชนะกัญจน์ ศรีรัตนบัลล์ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นวิทยากร ซึ่งได้รับการต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ 14


Business Model Canvas (BMC) เป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยให้เข้าใจและวิเคราะห์องค์ประกอบต่าง ๆ ของการดำเนินธุรกิจ โดย BMC มี 9 องค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่:
1. Customer Segments (กลุ่มลูกค้า): กลุ่มลูกค้าหรือผู้ใช้บริการที่ธุรกิจต้องการเข้าถึงและให้บริการ
2. Value Propositions (คุณค่าที่มอบให้ลูกค้า): ข้อเสนอที่มีคุณค่าที่ทำให้สินค้า/บริการน่าสนใจสำหรับลูกค้า
3. Channels (ช่องทางการจัดจำหน่าย): วิธีการที่สินค้าหรือบริการถูกนำไปถึงมือลูกค้า
4. Customer Relationships (การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า): วิธีการสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า
5. Revenue Streams (กระแสรายได้): วิธีที่ธุรกิจสร้างรายได้จากการขายสินค้าหรือบริการ
6. Key Resources (ทรัพยากรหลัก): ทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการสร้างและมอบคุณค่าให้กับลูกค้า
7. Key Activities (กิจกรรมหลัก): กิจกรรมที่ธุรกิจต้องดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งคุณค่า
8. Key Partners (พันธมิตรหลัก): พันธมิตรที่สนับสนุนการดำเนินธุรกิจ
9. Cost Structure (โครงสร้างต้นทุน): ต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ

เมื่อนำมาปรับใช้กับภาครัฐ สามารถแบ่งเป็น 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่:
1. Beneficiaries (กลุ่มเป้าหมายของบริการภาครัฐ)
2. Mission Cost/Budget (ต้นทุนของบริการ)
3. Deployment Route (ช่องทางการเข้าถึงบริการ)
4. Buy-in/Support (การสนับสนุนจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง)
5. Mission Achievement (การสร้างคุณค่าให้ผู้รับบริการ)

โดย ดร. ชนะกัญจน์ ได้ตัวอย่างการใช้ Business Model Canvas สำหรับ Facebook:
1. Customer Segments: ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ต, บริษัทโฆษณา, นักการตลาด, นักพัฒนา
2. Value Propositions: การเชื่อมต่อกับเพื่อน, การเรียนรู้เกี่ยวกับตัวตน, การเข้าถึงและมีส่วนร่วมในสังคม
3. Channels: แอปพลิเคชัน, เว็บไซต์, โฆษณาบน Facebook
4. Customer Relationships: การสร้างเครือข่ายผ่านการใช้งานแอปพลิเคชัน
5. Key Activities: การพัฒนาแพลตฟอร์ม, การบริหารจัดการข้อมูล
6. Key Resources: แพลตฟอร์ม Facebook, โครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยี
7. Key Partners: พันธมิตรด้านเนื้อหาและผู้ให้บริการ
8. Cost Structure: ต้นทุนด้านข้อมูล, การตลาด, การพัฒนา
9. Revenue Streams: รายได้จากค่าโฆษณา, การชำระเงิน

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมอบรมยังได้มีโอกาสทดลองจัดทำ Business Model Canvas สำหรับโครงการของตนเอง เพื่อฝึกทักษะการวางแผนและการวิเคราะห์ที่สามารถนำไปปรับใช้ในหน่วยงานภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพ



สำหรับผู้ที่สนใจ Upskill-Reskill ด้านทักษะดิจิทัล ทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ หรือประชาชนทั่วไป
สามารถเข้าไปเยี่ยมชม และค้นหาหลักสูตรที่สนใจทั้งแบบ Onsite และ Online ได้ที่เว็บไซต์ สถาบัน TDGA ดูข้อมูลหลักสูตรอื่นๆ ได้ที่นี่! 
หรือ 
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Facebook สถาบัน TDGA


TDGA - TDGA จัดฝึกอบรมหลักสูตร GCIO รุ่นที่ 31 สัปดาห์ที่ 15 ในหัวข้อ Business Model Canvas