DG Learning Portal
1. กรุณาคลิกลงทะเบียนที่ Digital ID
(หรือหากมีบัญชี Digital ID แล้วสามารถเข้าสู่ระบบได้ทันที)
2.ยืนยันอีเมล
(ท่านที่เป็นสมาชิกเดิมให้ใช้อีเมลเดิมในการยืนยัน)
คลิกเพื่อไปยัง Digital ID


สถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล (TDGA by DGA) จัดฝึกอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงในหลักสูตรนักบริหารรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ รุ่นที่ 14 (e-GEP#14) ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2567 โดยได้รับเกียรติจาก ดร. ตรียุทธ พรหมศิริ หัวหน้าสาขาผู้ประกอบการและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล มาบรรยายและเวิร์ช็อปในหัวข้อ “Service Design” โดยเน้นถึงความสำคัญของการออกแบบบริการที่มุ่งเน้นประสบการณ์ผู้ใช้  (Experience-centric) ซึ่งการออกแบบนี้ช่วยยกระดับความพึงพอใจของลูกค้าและเพิ่มคุณค่าให้กับบริการ 


โดยดร.ตรียุทธได้นำเสนอกรอบความคิด Design Thinking ไปปรับใช้ในงาน เพื่อสร้างสรรค์บริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ในทุกมิติ ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอน: 

  1. Empathize: เข้าใจและเข้าถึงความรู้สึกของผู้ใช้ 
  2. Define: ตั้งโจทย์ปัญหาที่ชัดเจน 
  3. Ideate: สร้างไอเดียเพื่อแก้ไขโจทย์ 
  4. Prototype: ทดลองสร้างต้นแบบ
  5. Test: ทดสอบและปรับปรุง 

ีการยกตัวอย่างการนำ Design Thinking ไปใช้ เช่น กรณีศึกษาของ Airbnb ที่เปลี่ยนวิกฤตด้วยการปรับปรุงภาพและข้อมูลบนเว็บไซต์ และสนามบินชางงี (Changi Airport) ที่ปรับเปลี่ยนจากจุดแวะพักให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว 

ในช่วงของ Workshop ผู้เข้าร่วมได้ทดลองสร้าง Customer Journey Map เพื่อเข้าใจประสบการณ์ของลูกค้า โดยจำลองปัญหาและหาแนวทางแก้ไข การบรรยายเน้นการใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา เพื่อสร้างบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ 



สำหรับผู้ที่สนใจ Upskill-Reskill ด้านทักษะดิจิทัล ทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ หรือประชาชนทั่วไป
สามารถเข้าไปเยี่ยมชม และค้นหาหลักสูตรที่สนใจทั้งแบบ Onsite และ Online ได้ที่เว็บไซต์ สถาบัน TDGA ดูข้อมูลหลักสูตรอื่นๆ ได้ที่นี่! 
หรือ 
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Facebook สถาบัน TDGA






TDGA - TDGA จัดอบรม e-GEP รุ่นที่ 14 ครั้งที่ 8 การออกแบบบริการเพื่อมุ่งเน้นประสบการณ์ผู้ใช้