สถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล (TDGA by DGA) จัดฝึกอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงในหลักสูตรนักบริหารรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ รุ่นที่ 14 (e-GEP#14) ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2567 โดยได้รับเกียรติจาก ดร. ตรียุทธ พรหมศิริ หัวหน้าสาขาผู้ประกอบการและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล มาบรรยายและเวิร์กช็อปในหัวข้อ “Service Design” โดยเน้นถึงความสำคัญของการออกแบบบริการที่มุ่งเน้นประสบการณ์ผู้ใช้ (Experience-centric) ซึ่งการออกแบบนี้ช่วยยกระดับความพึงพอใจของลูกค้าและเพิ่มคุณค่าให้กับบริการ |
โดยดร.ตรียุทธได้นำเสนอกรอบความคิด Design Thinking ไปปรับใช้ในงาน เพื่อสร้างสรรค์บริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ในทุกมิติ ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอน:
|
มีการยกตัวอย่างการนำ Design Thinking ไปใช้ เช่น กรณีศึกษาของ Airbnb ที่เปลี่ยนวิกฤตด้วยการปรับปรุงภาพและข้อมูลบนเว็บไซต์ และสนามบินชางงี (Changi Airport) ที่ปรับเปลี่ยนจากจุดแวะพักให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว |
ในช่วงของ Workshop ผู้เข้าร่วมได้ทดลองสร้าง Customer Journey Map เพื่อเข้าใจประสบการณ์ของลูกค้า โดยจำลองปัญหาและหาแนวทางแก้ไข การบรรยายเน้นการใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา เพื่อสร้างบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ |
สำหรับผู้ที่สนใจ Upskill-Reskill ด้านทักษะดิจิทัล ทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ หรือประชาชนทั่วไป
|