ความท้าทายของผู้นำภาครัฐในยุค VUCA world (The Challenges of Government leaders in VUCA world)
คำอธิบายหลักสูตร
ศึกษาเกี่ยวกับทักษะภาวะผู้นำที่จำเป็นในยุคดิจิทัลสมรรถนะที่ผู้นำจำเป็นต้องมีเพื่อการนำองค์กรในยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ การสร้างวัฒนธรรมองค์กรดิจิทัล แนวทางการทำงานในยุคดิจิทัล การบริหารคนในยุคดิจิทัลการบริหารและสร้างทีมเพื่อการทำงานร่วมกันในยุคดิจิทัล การสื่อสารสำหรับผู้นำเพื่อปรับเปลี่ยนสู่องค์กรยุคดิจิทัล กรณีศึกษาเกี่ยวกับการเป็นผู้นำในยุคดิจิทัล
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการตระหนักรู้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับการเปลี่ยนแปลงแล้วมีผลกระทบต่อองค์กร พร้อมมีแนวทางบริหารจัดการสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น 2.เพื่อให้ผู้เรียนมีแนวทางในการพัฒนาตัวเอง ทีมงานและองค์กรให้เข้าสู่องค์กรยุคดิจิทัลได้ สามารถดำเนินภาระกิจในรูปแบบใหม่ต่อไปได้ 3.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ความเป็นผู้นำ (Leadership) ภายในตัวเองในรูปแบบต่างๆที่สอดคล้องกับสถานการณ์และเป้าหมายขององค์กรด้วยความเชื่อมั่น 4.เพื่อให้ผู้เรียนปรับเปลี่ยนตัวเองและสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ทีมงานมีขวัญกำลังใจในการก้าวข้ามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยจิตวิทยาเชิงบวก 5.เพื่อให้สามารถตัดสินใจในการบริหารจัดการโครงการด้านดิจิทัลได้
หัวข้อในบทเรียน
Introduction บทนำ
ผู้นำปรับตัวสร้างการเปลี่ยนแปลง (Adaptive Leadership)
การเรียนรู้และเข้าใจโลกยุค VUCA world (Volatility, Uncertainty, Complexity, Ambiguity)
แนวความคิดเรื่อง “การเปลี่ยนแปลง”
ความท้าทายของการเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง
การสร้างแรงจูงใจในการเปลี่ยนแปลง
การบริหารจัดการอารมณ์เชิงลบของตัวเอง
รูปแบบความเป็นผู้นำด้านดิจิทัล (VUCA Prime)
การบริหารงานในสถานการณ์วิกฤต (Crisis Management)
การกำหนดวิสัยทัศน์ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
การสร้างความเข้าใจและพัฒนาสมรรถนะของทีมงานให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์
การสอนให้พนักงานจัดการกับการเปลี่ยนแปลง
ระยะเวลา
2 ชั่วโมง
ผู้สอน
รองศาสตราจารย์ ดร.ปานใจ ธารทัศนวงศ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ระดับเนื้อหา
Basic (สำหรับบุคลากรทั่วไปที่ต้องการพื้นฐานความรู้ในการปฏิบัติงาน)
เกณฑ์ผ่านประเมิน ผ่านเกณฑ์ 70 % ของแบบทดสอบ และทำแบบประเมินของบทเรียนจะได้รับใบประกาศนียบัตร